Sản phẩm

Bài viết chi tiết

Máy đo thân nhiệt

Cổng trường được bố trí 10 máy sát khuẩn tự động, thí sinh chỉ việc đưa tay vào thì nước sát khuẩn chảy ra, sau đó tiến đến hai máy đo thân nhiệt tự động. Lần lượt thí sinh cho phần trán áp sát máy, sau hai giây thì nhận được kết quả.

Nguyễn Đặng Quốc Hưng - người sáng chế ra đo thân nhiệt tự động. Ảnh: Đắc Thành.

Chiếc máy do Nguyễn Đặng Quốc Hưng sáng chế. Ý tưởng xuất phát từ việc trường Nguyễn Bỉnh Khiêm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt một ngày 9-10/8, nhân viên y tế phải đo thân nhiệt cho thí sinh bằng dụng cụ cầm tay, vừa mất thời gian, vừa không an toàn. Máy tự động sẽ giải quyết được việc này.

Hưng đưa ra ý tưởng và được lãnh đạo nhà trường, gia đình ủng hộ, tạo điều kiện sáng chế. Quá trình thực hiện, Hưng được một số giáo viên tham gia góp ý. Sau một tuần viết chương trình và một ngày thiết kế, lắp ráp, hai chiếc máy đo thân nhiệt tự động hoàn thành. Sau thời gian thử nghiệm và so sánh đo thân nhiệt với máy cầm tay cho kết quả đúng, máy được lắp đặt.

Hệ thống máy của Hưng nặng khoảng 0,5 kg, sử dụng cảm biến nhiệt độ ánh sáng, chíp tốc độ cao để xử lý dữ liệu. Khi đưa trán vào máy, cảm biến hồng ngoại sẽ xác định có người đo và cảm biến nhiệt độ sẽ tiến hành đo, dữ liệu đưa về chíp để xử lý, đưa thông số ra màn hình.